Thêm cú hích cho ngành sản xuất linh kiện điện tử Việt Nam
Nhiều nhà sản xuất linh kiện điện tử, bán dẫn xác định Việt Nam là điểm đến chiến lược cho tăng trưởng trong tương lai, với quy mô thị trường có thể đạt mức hơn 36 tỉ USD vào năm 2028.
Tiềm năng của ngành công nghiệp điện tử Việt Nam
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê đưa ra ngày 30.8.2023, ngành công nghiệp điện tử Việt Nam hiện chiếm tỉ trọng 17,8% toàn ngành công nghiệp, chủ yếu sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học.
Sự tăng trưởng của mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện có ảnh hưởng khá lớn đến tăng trưởng chung của xuất khẩu cả nước. Năm 2022, xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện đứng thứ 2 trong 8 nhóm hàng đạt kim ngạch trên 10 tỉ USD của Việt Nam.
Tính đến tháng 5.2023, mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện là nhóm hàng có giá trị kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với mức 20,5 tỉ USD, xếp sau là mặt hàng điện thoại và linh kiện (20,2 tỉ USD).
Với lợi thế về vị trí địa lý cùng việc sở hữu 17 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với nhiều quốc gia tại châu Âu và châu Mỹ, Việt Nam đã trở thành điểm đến chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong ngành sản xuất và chế tác linh kiện công nghiệp, quy mô ngành này dự kiến sẽ tăng 6,6% trong năm 2023.
Thời gian qua, xu hướng dịch chuyển các chuỗi cung ứng toàn cầu diễn ra mạnh mẽ. Chẳng hạn, Apple đã chuyển 11 nhà máy sản xuất các thiết bị nghe nhìn vào Việt Nam, trong đó có việc Foxconn – đối tác của họ – đã đầu tư 100 triệu USD để triển khai giai đoạn 1 của dự án linh kiện điện tử tại Nghệ An; Intel mở rộng giai đoạn 2 nhà máy kiểm định chip tại TPHCM hay tập đoàn Lego của Đan Mạch đã xây dựng nhà máy sản xuất ở Bình Dương với mức đầu tư lên đến 1 tỉ USD.
Thêm “ông lớn” đổ vốn vào thị trường Việt Nam
Đón bắt xu hướng chuyển dịch các chuỗi cung ứng toàn cầu diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam, Essentra Components (nhà sản xuất và cung ứng linh kiện có tuổi đời trên 65 năm tới từ Anh), đơn vị đi đầu trong mảng linh kiện công nghiệp, với lợi thế vừa là nhà sản xuất, vừa là nhà phân phối sản phẩm đã quyết định lấn sâu vào thị trường Việt Nam.
Là đối tác của hơn 82.000 khách hàng trên toàn cầu, Essentra Components kỳ vọng việc bước chân vào thị trường Việt Nam sẽ mở ra cánh cửa tiếp cận với các khách hàng tiềm năng trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, thu hút các nhà đầu tư về ngành sản xuất, chế tạo lớn trên thế giới xuất phát từ việc các nguồn cung linh kiện đã trở nên thuận lợi, dễ dàng và nhanh chóng hơn trước đó rất nhiều.
Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường linh kiện điện tử năng động và tăng trưởng nhanh trên thế giới, với dự kiến tỉ lệ tăng trưởng khoảng 8,87% trong giai đoạn (2023 – 2028) với quy mô thị trường đạt tới 36,45 tỉ USD vào năm 2028.
Thực tế, Essentra Components đã có mặt ở Việt Nam từ năm 2022 và xác định lựa chọn Việt Nam như một điểm đến chiến lược trong chuỗi cung ứng của mình.
Tháng 2.2022, họ đã bắt tay với APAC Team để hỗ trợ, phục vụ tốt hơn mạng lưới khách hàng của mình. Sau hơn 1 năm, mới quyết định lấn sâu hơn vào thị trường Việt Nam.
Với sự tham gia sâu của Essentra Components, Việt Nam hứa hẹn trở thành điểm cung ứng linh kiện hàng đầu ở nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau, như sản xuất chế tạo ôtô, ôtô điện, linh kiện điện tử, tủ bảng điện, tủ điều khiển hay thiết bị bán dẫn – ngành rất được quan tâm và hỗ trợ tại Việt Nam.
Theo ông Đinh Trường Anh Hào – Giám đốc kinh doanh tại Việt Nam của Essentra Components, đơn vị không chỉ đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh mà còn nhắm đến mục tiêu xây dựng và phát triển đội ngũ nhân viên người bản xứ.
Nguồn: Laodong.vn